Làm chủ cảm xúc ... khơi nguồn của hạnh phúc và thành công.

Làm chủ cảm xúc ... khơi nguồn của hạnh phúc và thành công.
Cảm xúc thường là biểu hiện phản ứng của con người trước những yếu tố tác động từ bên ngoài. Tuy vậy, cùng một sự việc, nhưng những người với tính cách khác nhau sẽ phản ứng rất khác nhau. Điều đó cho thấy không phải ngoại cảnh quyết định cảm xúc, mà cảm xúc do chính bản thân mỗi người tạo ra. Chẳng ai có thể điều khiển được cảm xúc của người khác, nếu người đó không tự cho phép mình bị điều khiển. Chỉ khi ý thức được điều đó con người mới có thể không buông lỏng cho ngoại cảnh điều khiển cảm xúc của mình.



Vậy, làm thế nào có thể làm chủ được cảm xúc của mình trước một tình huống không mong muốn hay khi đối diện với một người có tính cách khó chịu?
 Làm chủ cảm xúc có nghĩa là kịp thời chế ngự tác động cảm xúc tiêu cực dâng trào nhất thời khi vừa xuất hiện dưới tác động của những việc không mong muốn, biết bình tĩnh lắng nghe để thấu hiểu cảm xúc của người khác, từ tốn bày tỏ cảm xúc của mình và cách ứng xử hợp lý. Điều đó đòi hỏi không được phản ứng vội vàng trước khi lý trí kịp lên tiếng. Khi làm chủ được cảm xúc của mình, thì có thể kiểm soát được nhửng cảm xúc tiêu cực, lấy niềm hy vọng thay thế tâm trạng thất vọng, tìm niềm vui thay thế cho nỗi buồn, lấy niềm lạc quan thay thế sự bi quan, làm cho tâm trạng trở nên thanh thản, cởi mở hơn. Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về việc kiểm soát cảm xúc của mình trong giới hạn an toàn mới tránh được cách ứng xử không thích hợp. Người giữ được sự điềm tĩnh là người có bản lĩnh đương đầu trước mọi trắc trở và xoay chuyển tình thế bất lợi trong cuộc đời, nhờ có năng lực chế ngự những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Làm chủ cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp con người làm chủ tương lai, vận mệnh của mình.



Khi đang đối mặt với cảm xúc tiêu cực, con người hoàn toàn có thể chuyển thành cảm xúc tích cực bằng cách hướng ý nghĩ của mình về những việc làm tích cực, những thành công, niềm vui trong quá khứ, những điểm tốt của đối tác, niềm vui về viễn cảnh tốt đẹp khi đạt được mục tiêu trong tương lai. Cảm xúc tích cực và tiêu cực không thể cùng tồn tại đồng thời trong con người. Một trong hai cảm xúc đó sẽ bị cảm xúc kia chế ngự. Willie Nelson cho rằng: “Một khi bạn thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, bạn sẽ bắt đầu nhận được những kết quả tích cực”. Việc tập trung thời gian, sức lực vào những điều có ích hay giúp đỡ những người xung quanh sẽ tạo ra niềm vui và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực phát sinh.
Sưu tầm 
Tags: Khởi nghiệp

Đang xem: Làm chủ cảm xúc ... khơi nguồn của hạnh phúc và thành công.

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên