Nghĩ về cuộc sống!

Nghĩ về cuộc sống!
Đúng là sống ở trên đời này mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm riêng bởi vì cuộc sống riêng không ai giống ai. Với những người nặng về tình, nặng về nghĩa thì việc thành bại của người thân, của người yêu, vv… là quan trọng bởi nếu không thì sẽ cảm thấy có lỗi vì đã không đem đến được sự thành công và hạnh phúc đến cho người thân yêu của mình.

Cuộc sống với những con người sống về tiền bạc thì lại khác, nếu đem lại lợi ích cho mình về kinh tế, về tài chính thì đó là niềm vui với họ. Nếu không thì trái lại là một sự thất bại và đau khổ.




Hỏi lại, xét rằng cuộc sống của mỗi con người chúng ta cần cái gì, muốn cái gì ??? Có phải vì lòng tham, vì ham muốn hay vì điêu gì đó rất là “ích kỷ” mà không nghĩ đến xung quanh. Nhưng xét cho cùng thì sự thành công của cuộc sống được đánh giá bằng kết quả của tiền bạc thu được, người có tri thức hay người vô thức không ai quan tâm. Điều quan trọng nhất là người đó có bao nhiêu tiền, thu được những gì, họ có những gì ???

Nhưng xét cho cùng thì cuộc sống của họ có được bao nhiêu ??? Lòng tham con người sẽ được gì khi mà “cát bụi lại trở về cát bụi”. Dù sao thì cũng là quy luật của tạo hóa, của tự nhiên mà thôi.

Con người được cái này mất cái khác, một quy luật công bằng của tạo hóa nhưng không công bằng trong xã hội. Anh hiền lành có chắc rằng anh sống yên ổn ? Anh giàu sáng thì có chắc rằng anh sống hạnh phúc? Có lẽ mọi thứ là tạo hóa và tự nhiên, không ai hơn ai.

Điều quan trọng trong mỗi con người chúng ta là cảm nhận được hạnh phúc hiện hữu, cảm nhận được những gì mình đang có. VD: tình yêu, kinh tế, tài chính, sự hiểu biết, sự nổi tiếng, sự quan tâm, sự dũng cảm, vv… rất nhiều thứ trong cuộc sống mà người này có nhưng người kia thì không có được. Đó có phải là điều bất công chằng? Thiết nghĩ là không về mặt tương đối, và có về mặt tuyệt đối.

Sống là sự giày vò bản thân hay sự nhớ nhung một ai đó ??? Sống là sự hiến dâng hay sự tiếp nhận những thứ mình muốn có ??? Điều đó có lẽ phụ thuộc vào từng người, từng hoàn cảnh.

Sống vì gia đình lớn là phải lập 01 gia đình nhỏ, hay sống vì mình cứ tự do tự tại mà không quan tâm ??? Nếu cuộc sống giàng buộc về mọi mặt như thế thì chúng ta phải làm sao ? 

Thôi dù sao vẫn là cuộc sống, nghĩ và ngẫm thì mình vẫn tốt hơn rất nhiều người đang bơ vơ ngoài đường, họ còn không co nơi trú ngụ lúc trời mưa to gió bão, nắng gắt. Có khi nào mình quá sung sướng so với họ và mình đòi hỏi quá nhiều về cuộc sống này chăng ??? Bao nhiêu con người sống khổ cực, bao nhiêu những nỗi niềm chôn dấu mà có phải ai cũng thể hiện được đâu.

Nghĩ và ngẫm thì cũng không nên suy xét, không nên so sánh ta với ai bởi vì ta may mắn hơn nhiều người, và những người may mắn hơn ta vì lúc trước đó “rất xa xưa” họ sống tốt hơn ta. Vậy thì sao phải than vãn ??? Nhưng mà có lẽ ta than vãn vì ta sướng mà ta không biết mình sướng, ta cứ nghĩ mình khổ, cứ nghĩ mình thiệt thòi.




Cuộc sống mến yêu, cuộc sống công bằng theo “nhân và quả”. Có lẽ bởi thế mà nó không bao giờ công bằng theo cách nghĩ chủ quan của hiện thực, của thực tại. Hãy nghĩ, hãy ngẫm lại rằng xưa kia có khi nào đó ta đã làm gì sai, ta đã làm gì không tốt. Đừng trách ai, đừng trách đời mà hãy trách ta. Gánh lấy hậu quả xấu hay nhận kết quả tốt cũng bởi ta mà ra. !!!
Tags: Tâm sự - tản văn

Đang xem: Nghĩ về cuộc sống!

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên